Lượt xem: 1124
Dự án WATSAN Ấn tượng, trách nhiệm của ngành GDĐT tỉnh Sóc Trăng
Dự án Các sự lựa chọn và quyền sở hữu: Cấp nước và vệ sinh môi trường cho cư dân nghèo nông thôn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (Dự án WATSAN) đã đồng hành với ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng từ tháng 9 năm 2010 cho đến nay tại 3 huyện Mỹ Tú, Mỹ Xuyên, Thạnh Trị và thị xã Sóc Trăng, với những đóng góp cho ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh nhà như sau:

 

 1
. Lắp đặt hệ thống lọc nước uống cho 6 trường tiểu học; xây dựng nhà vệ sinh, lò đốt rác tại 4 trường tiểu học và cung cấp 78 bình chứa nước lọc, thùng đựng rác cho các trường học thuộc các địa phương nêu trên nhằm góp phần cải thiện điều kiện nước sạch và vệ sinh môi trường cho các trường tiểu học. 

 2. Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường trong trường hoạt với các hoạt động, cụ thể:
- Tổ chức Sự kiện truyền thông về 3 chủ đề có liên quan mật thiết với môi trường là: Nước sạch + vệ sinh = sức khỏe; Bảo vệ môi trường hãy bắt đầu từ rác và Rửa tay bằng xà phòng cho đôi tay sạch khuẩn tại 48 trường tiểu học với 7.242 học sinh tham dự.
- Tổ chức tập huấn về “Sự kiện truyền thông nước sạch - vệ sinh môi trường trong trường học” cho 235 giáo viên tiểu học thuộc 8 xã vùng dự án.
- Tổ chức Hội thi Tuyên truyền về “Nước sạch và vệ sinh môi trường” với 2 nội dung là vẽ và viết về môi trường. Có  97 học sinh thuộc 19 trường tiểu học tham dự với kết quả như sau: Huyện Mỹ Tú đạt giải nhất; em Lâm Thị Trinh, học sinh trường tiểu học Lâm Tân 1 huyện Thạnh Trị đạt giải nhất về vẽ tranh môi trường; em Nguyễn Lý An Khương, học sinh trường tiểu học Hưng Lợi huyện Thạnh Trị có bài viết hay nhất về môi trường.    
- Tổ chức Hội thi Trường học “Xanh – Sạch – Đẹp”. Có 6.742 học sinh thuộc 20 trường tiểu học tham gia với kết quả như sau: Trường tiểu học Hưng Lợi huyện Thạnh Trị đạt giải nhất, trường Tiểu học 3 phường 1 thị xã Vĩnh Châu đạt giải nhì và trường tiểu học Thạnh Phú 2 huyện Mỹ Xuyên đạt giải ba.
- Tổ chức Sự kiện “Ngày thế giới rửa tay bằng xà phòng 15/10” tại 3 trường tiểu học Đại Tâm 2, tiểu học Phú Tâm A đều thuộc huyện Mỹ Xuyên và tiểu học Phường 2 thành phố Sóc Trăng với 920 học sinh tham dự.           
Ngoài ra, Dự án còn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và Trung tâm nước sinh hoạt thuộc Sở Nông nghiệp, Phát triển nông thôn của tỉnh tổ chức “Tuần lễ Nước sạch và vệ sinh môi trường kết hợp với rửa tay bằng xà phòng” liên tục trong 3 năm từ 2010-2012 tại 39 trường tiểu học với 3.192 học sinh và 273 giáo viên tham dự.   
Có thể nói, từ những chương trình truyền thông, đầu tư cơ sở vật chất có ý nghĩa thiết thực vì quyền trẻ em của Dự án WATSAN:
- Trực tiếp góp phần đảm bảo được các yêu cầu về vệ sinh cá nhân, nguồn nước sạch tại 48 trường học cho trên 12.000 học sinh tiểu học.
- Giúp cho các trường tiểu học thuộc vùng dự án và nhiều trường tiểu học thuộc các địa phương khác làm tốt việc truyền thông về Nước sạch - Sức khỏe cho con người; tác hại của rác, cách xử lý rác thải; vệ sinh bàn tay cho học sinh thông qua các hoạt động ngoại khóa hàng tuần, các hội thi về môi trường… do các trường tổ chức theo từng năm học.
- Nâng cao được nhận thức của cả giáo viên và học sinh về môi trường, những thói quen tốt của học sinh như: Bỏ rác đúng nơi quy định, xử lý rác thải đúng cách; xử dụng hợp lý nguồn nước; rửa tay đúng quy trình, rửa tay bằng xà phòng… được thực hiện thường xuyên đã dần hình thành nên ý thức của các em về một môi trường an toàn. Các em đã được làm kế hoạch nhỏ từ việc phân loại rác thải để tái sử dụng góp phần làm cho môi trường sống ngày càng trong sạch hơn.   
 Qua khảo sát nhiều lần tại các trường học vùng Dự án, chúng tôi đều có một nhận xét chung: Mỗi trường đều có những tiến bộ riêng đi cùng với những hạn chế cần được chấn chỉnh. Song, điểm chung là các trường, lớp học đều có cây xanh, sạch sẽ hơn, tỷ lệ học sinh có thói quen uống nước sạch, xử lý rác đúng cách, giữ gìn bàn tay sạch… có chiều hướng tiến bộ.       
Quyết tâm của ngành Giáo dục tỉnh nhà là sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động truyền thông được thụ hưởng từ Dự án WATSAN về môi trường trong các trường học với những việc làm cụ thể như sau:  
Thứ nhất, tiếp tục làm tốt hơn nữa việc kiểm tra, đánh giá, chấn chỉnh những tồn tại của việc truyền thông với 3 nội dung là: Nước sạch, vệ sinh, sức khỏe cho con người; Bảo vệ môi trường hãy bắt đầu từ rác và rửa tay bằng xà phòng cùng với việc xây dựng cho bằng được mô hình trường học xanh, sạch, đẹp… vì đây chính là việc làm của nội bộ ngành giáo dục có ý nghĩa quyết định chất lượng, hiệu quả giáo dục của từng trường học, từng địa phương.
Thứ hai, tích cực vận động các nguồn lực để tăng cường cơ sở vật chất trường học, đặc biệt là các công trình hàng rào, xử lý rác thải, nhà vệ sinh, nước sạch… là những điều kiện không thể thiếu được cho việc đảm bảo mục tiêu tạo dựng mô hình trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn.
Thứ ba, ngành giáo dục phải đảm bảo sự thống nhất trong nhận thức của cán cán bộ quản lý, giáo viên các trường học về những vấn đề có liên quan đến môi trường. Để các hoạt động truyền thông về Nước sạch, vệ sinh, sức khỏe cho con người; tác hại, cách xử lý rác thải; rửa tay đúng cách được triển khai triệt để trong học sinh tiểu học toàn tỉnh trong năm học 2012-2013.
Thứ tư, tích cực chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thị xã, thành phố để tập trung khắc phục phong cách quản lý thụ động của một bộ phận cán bộ quản lý các trường học hiện nay, để năng động hơn trong cách làm vì môi trường; trong tư duy quản lý môi trường; trong việc tổ chức các hội thi vì môi trường và năng động hơn trong cuộc vận động xã hội hóa giáo dục… để chủ động, tự tin thực hiện mục tiêu xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, đúng với lời dạy của Bác:   
“Dễ vạn lần không dân cũng chịu
Khó vạn lần dân liệu cũng xong”
Ngày 20/6/2012, Tổ chức CARE Quốc tế tại Việt Nam phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã tổng kết Dự án “Các sự lựa chọn và quyền sở hữu nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn cho cư dân nghèo vùng Đồng bằng sông Cửu Long” (gọi tắt là Dự án WATSAN). Dự án do Cơ quan phát triển quốc tế Australia (AusAID) tài trợ với tổng kinh phí 4,67 triệu đôla Australia. 
Mặc dù dự án WATSAN đã kết thúc. Song chúng tôi vẫn cam kết với dự án CARE là sẽ phát huy tốt hơn nữa những thành công của dự án WATSAN đã mang đến cho ngành giáo dục và Đào tạo. Có thể nói, đóng góp của WATSAN cho ngành giáo dục tỉnh nhà không nhiều so với các dự án khác nhưng rất ấn tượng với ngành giáo dục và với cộng đồng.            

Kim Sơn













CHIẾN LƯỢC, QUY HOẠCH, KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KT-XH
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Tất cả: 1346890
Cơ quan chủ quản: Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng
                                Địa chỉ: Số 48 Lê Duẩn, phường 3, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
              Điện thoại: 02993.616042. Fax: 02993.824074. Email: Vanphong.sosoctrang@moet.edu.vn
             Số điện thoại tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính: 02993.616042
             Ghi rõ nguồn "Sở Giáo dục và Đào tạo" khi phát hành lại thông tin từ Website này.